Reservations: 0286 270 8686

ichibasushi.vn@gmail.com

  • EN
  • Đặt bàn trước

    Điền thông tin vào form bên dưới

    634131
    Đặt bàn ngay

    Tin ẩm thực

    Bí quyết ăn uống lành mạnh của người Nhật

    Ai cũng biết, người dân Nhật Bản có tuổi thọ cao nhất thế giới mà phần lớn bí quyết nằm ở ăn uống lành mạnh. Phong cách ăn uống của người Nhật như thế nào? Phong cách ăn uống của người Nhật có khá nhiều nét đặc biệt như sau:

    Bí quyết ăn uống lành mạnh của người Nhật

    Ăn uống là niềm vui nhất trong sinh hoạt hàng ngày của người Nhật. Vì thế để không gây khó chịu cho những người ngồi cùng bàn với nhau, nước nào cũng có những phép tắc lịch sự hoặc phương thức lễ nghĩa nghiêm khắc. Trường hợp của Nhật Bản, dù tương đối ít nhưng cũng có một số phép tắc lịch sự hoặc phương thức lễ nghĩa mà các bạn du học sinh nên nhớ và thực hành.

    1. Sử dụng đũa trong bữa ăn

    Phong cách ăn uống của người Nhật Bản là sử dụng bàn ăn và đũa khi ăn. Chỉ có một số ít dân tộc trên thế giới như người Nhật, người Trung Quốc, Việt Nam v..v ….dùng đũa.

    2. Không ăn bằng tay

    Người Nhật rất ghét phương pháp ăn bằng tay vì tay sẽ trở nên dơ bẩn. Bởi vì họ nghĩ rằng có nhiều tạp khuẩn khác nhau ở trong tay, chỉ rửa một chút thì vẫn còn sót lại rất nhiều ở trong các móng tay v.v…

    Bí quyết ăn uống lành mạnh của người Nhật Phong cách ăn uống của người Nhật coi trọng hình thức và chất lượng của món ăn

    3. Số lượng chén bát

    Người Nhật coi trọng hình dáng, hương vị có sẵn của vật liệu, coi trọng vẻ đẹp của hình dáng sắp xếp món ăn v.v… Vì thế, có điểm đặc thù là mỗi món ăn được xếp trên một đĩa riêng biệt nên có nhiều loại chén bát bày ra trên bàn. Và vừa ăn vừa thưởng thức hương vị của từng đĩa thức ăn.

    Ngược lại, có lẽ là cách thức ăn uống thông thường trong nhiều quốc gia là, cho món ăn lên trên một đĩa lớn có cơm, rồi sau đó để món ăn thấm vào cơm, hoặc trộn lại và ăn cơm chung với các món ăn.

    Đây là do sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực, ăn theo cách nào cũng được. Tuy nhiên, phong cách ăn uống của người Nhật là khi ăn tuyệt đối không được bỏ thức ăn thừa ra trên bàn hoặc vứt xuống sàn nhà. Bàn ăn dơ bẩn thì thấy rất mất vệ sinh. Thức ăn thừa phải bỏ ở một góc vuông của đĩa, tuyệt đối là không vứt bừa bãi. Như thế thì sẽ dễ dàng khi dọn dẹp.

    4. Thực phẩm xanh

    Thành phần nguyên liệu nổi bật nhất mà người Nhật ưa dùng là một số thực phẩm xanh đơn giản nhưng là cơ sở cho các bữa ăn hàng ngày: Cá, rau biển, rau quả, đậu nành, gạo, trái cây, trà xanh. Họ ưu tiên thực phẩm hữu cơ, thiên nhiên.

    5. Tự nấu ăn

    Người Nhật thích nấu ăn tại nhà. Phong cách ăn uống của người Nhật gồm một bát cơm, cá nướng, rau luộc, súp đậu hũ, trái cây tráng miệng và trà xanh. Người Nhật tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, cụ thể hóa thì mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới. Hàm lượng acid béo omega-3 được bổ sung hàng ngày là lý do giải thích tại sao họ lại sống lâu và khỏe mạnh đến thế. Chưa kể người Nhật cũng tiêu thụ rau cải, súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn… gấp 5 lần người Mỹ.

    Bí quyết ăn uống lành mạnh của người Nhật Bữa ăn nhiều món, số lượng vừa phải, ưu tiên thực phẩm xanh hữu cơ

    6. Ưu tiên thực phẩm tươi

    Bí quyết và phong cách ăn uống của người Nhật là sử dụng đồ tươi và đúng lúc. Theo Naomi Moriyama – tác giả cuốn sách “Phụ nữ Nhật không già và béo” thì siêu thị Nhật Bản luôn cung cấp đồ tươi. Thực phẩm đóng gói không chỉ đề ngày mà đề giờ, bởi những người nội trợ ở nước này chọn mua cá, thịt, rau, hoặc chuẩn bị bữa ăn khi thực phẩm chỉ vừa được đóng gói nửa giờ trước trong ngày hôm đó.

    7. Số lượng bữa ăn

    Khẩu phần ăn của người Nhật nhỏ và ăn thành nhiều bữa. Từ thời thơ ấu, họ đã được dạy phải ăn chậm, thưởng thức từng miếng trong khi đĩa thức ăn có kích thước nhỏ (so với Mỹ thì đĩa thức ăn này chỉ bằng 1/3). Cách trình bày thức ăn đã nấu chín tại nhà cũng tuân theo nguyên tắc: Không bao giờ đắp đầy, mỗi món phục vụ riêng, thường là vừa đủ, mang vẻ đẹp tự nhiên và tốt nhất là đồ tươi.

    8. Chế biến

    Cách chế biến thức ăn thường là nấu chín nhẹ nhàng với các kỹ thuật như hấp, áp chảo, xào, hầm hoặc nướng nhanh. Các đầu bếp Nhật Bản thích sử dụng dầu tốt cho trái tim và nước dùng là hương vị theo mùa. Và quan trọng là bữa ăn đủ để cảm thấy hài lòng nhưng không quá no.

    Bí quyết ăn uống lành mạnh của người Nhật Người Nhật ăn cơm và dùng đũa giống Việt Nam

    9. Ăn cơm

    Người Nhật ăn cơm hàng ngày, đó là biểu hiện khác biệt rõ nét nhất giữa người phương Đông và phương Tây. Thường xuyên dùng bột mì tinh chế chính là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh béo phì ở các nước phương Tây.

    10. Bữa ăn sáng

    Tại Nhật Bản, bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày. Bữa ăn này có thể bao gồm một số món nhỏ như cơm, súp đậu hũ và hành lá, lá rong biển, trứng tráng hoặc một miếng cá, trà xanh…

    Bí quyết ăn uống lành mạnh của người Nhật Người Nhật coi trọng bữa ăn sáng truyền thống

    11. Tráng miệng

    Món tráng miệng có vị ngọt ít phổ biến trong phong cách ăn uống của người Nhật. Điều đó không có nghĩa là người Nhật không thích sô-cô-la, bánh ngọt, kem… Thay vào đó, họ hiểu điểm dừng khi “thả” cho sự thèm ăn và tránh những tổn hại nếu ăn quá nhiều.

    12. Chế độ ăn

    Người Nhật có ý thức và được khuyến khích thưởng thức nhiều dạng thực phẩm mà không cần quan tâm đến chế độ ăn kiêng hay thừa cân béo phì. Tuy nhiên, việc tiêu thụ đồ ăn nhanh trong thanh niên Nhật Bản ngày nay bắt đầu gia tăng.

    Bí quyết ăn uống lành mạnh của người Nhật Phong cách ăn uống của người Nhật tinh tế, từ tốn, lành mạnh, hấp dẫn rất nhiều bạn có ý định du học Nhật Bản khám phá

    st